Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Published 10:08:00 by

Trung – Nhật mở đường dây nóng giải quyết tranh chấp Senkaku

Trung – Nhật mở đường dây nóng giải quyết tranh chấp Senkaku


(tintuphuong.com) – Nhật Bản đã đề xuất nối lại các cuộc đàm phán với Trung Quốc vào tháng Một tới nhằm thiết lập đường dây nóng giải quyết những va chạm hàng hải trong tương lai giữa hai nước, theo Japan Times.


Dẫn nguồn tin từ chính phủ hôm 27/12, tờ Japan Times cho hay Tokyo hy vọng đường dây nóng kết nối giới chức quốc phòng Trung – Nhật sẽ đi vào hoạt động vào năm tới. Trong khi đó, phía Trung Quốc cho biết họ cũng đang cân nhắc về kế hoạch này, theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản.


Mục tiêu thiết lập đường dây nóng “cơ chế liên lạc hàng hải” giữa chính phủ Trung – Nhật là nhằm hạ nhiệt những căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền giữa hai nước tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.


Một trong nhữn mục tiêu hiện đại hóa quân đội của Nhật Bản là nâng cao khả năng chiến đấu nếu không may xảy ra xung đột với Trung Quốc tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.



Trong đó, đề xuất thiết lập đường dây nóng đã được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đề xuất sau các cuộc thảo luận lần đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi tháng 11. Tại Bắc Kinh, ông Abe và ông Tập cho rằng giới chức cấp cao của hai nước nên bắt đầu triển khai xây dựng cơ chế xử lý khủng hoảng để tránh lặp lại những xung đột liên quan tới tranh chấp chủ quyền.


Trước đó, vào tháng 6/2012, Trung Quốc và Nhật Bản đã thảo luận chủ đề thiết lập đường dây nóng tới 3 lần. Tuy nhiên, những cuộc thảo luận này đã bị ngưng trệ sau khi Trung Quốc tổ chức biểu tình phản đối hành động Nhật Bản quốc hữu hóa 3/5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012.


Mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục xuống dốc trong giai đoạn từ tháng 11 – 12/ 2013 sau một thời gian ngắn Trung Quốc giảm tần suất điều động tàu tuần tra tới quần đảo tranh chấp.


Nguyên nhân là do hồi tháng 11/2013, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thiết lập “Vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) trên biển Hoa Đông bao gồm không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Động thái này của Trung Quốc đã “chọc giận” cả Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đưa ra phản ứng giận dữ và cáo buộc Mỹ – Nhật, đã bắt tay hợp tác để chống lại cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc”. Theo Bắc Kinh, trước đó, cả Mỹ và Nhật Bản cũng tự thiết lập vùng nhận diện phòng không. Trong đó, điểm cuối ADIZ của Nhật Bản chỉ cách bờ biển Trung Quốc 130 km.


Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times – một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào năm tháng 3/1897.


(Theo Infonet)


      edit