Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Published 09:33:00 by

Trung Quốc sẽ có tàu sân bay mạnh hơn Ấn Độ và Nhật Bản?

Trung Quốc sẽ có tàu sân bay mạnh hơn Ấn Độ và Nhật Bản?


(tintuphuong.com) – Mới đây, một bài báo của một tạp chí quân sự của Canada cho biết, trong tương lai Trung Quốc sẽ có một loại tàu sân bay mới, hiện đại hơn so với tàu sân bay của những nước như Ấn Độ hay Nhật Bản.



Theo tạp chí Kanwa Defense Review, một ấn phẩm về quân sự của Canada, nếu Trung Quốc có thể tiến hành thành công chương trình tàu sân bay Type 001A, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ có tàu sân bay mạnh hơn các tàu mà Ấn Độ và Nhật Bản đang có.


Tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc vào thời điểm hiện tại.



Sau khi so sánh tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc hiện nay, với tàu INS Vikramaditya của Ấn Độ, Kanwa kết luận rằng hải quân Trung Quốc hiện vẫn chưa vượt trội hơn so với Hải quân nhiều nước trong châu lục.


Theo các chuyên gia Trung Quốc, về mặt hỗ trợ phòng thủ trên không cho tàu sân bay, tàu chiến Type 052D của Trung Quốc tỏ ra hiệu quả hơn so với các tàu chiến của Ấn Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ đã mua hệ thống tên lửa đối không từ Israel để trang bị cho các chiến hạm của mình, do đó khả năng chiến đấu trên biển giữa hai nước là ngang nhau.


Tuy các chuyên gia Trung Quốc tin rằng phi cơ tiêm kích trên biển J-15 mạnh hơn các máy bay MiG-29 của Ấn Độ, Kanwa cho biết máy bay của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Trong khi MiG-29 đã được sử dụng trong nhiều chiến dịch trên không, J-15 sẽ chưa thể sẵn sàng đưa vào hoạt động trước năm 2020. Thêm vào đó, vẫn chưa có thông tin nào cho thấy Trung Quốc có thể điều động J-31 (một trong những mẫu máy bay tàng hình mới của nước này) từ tàu sân bay hay chưa.


Chiếc J-15 hiện đang được thử nghiệm chiến đấu trên tàu Liêu Ninh, bao gồm khả năng bắn tên lửa tầm trung không đối không PL-12, tên lửa tầm ngắn PL-8B và tên lửa chống hạm Ỵ-83. Có những báo cáo không chính thức cho thấy Trung Quốc cũng đang thử nghiệm những phiên bản J-15 phục vụ tác chiến điện tử và tiếp nhiên liệu.


Cũng theo Kanwa, con số 35 máy bay J-15 mà nhiều chuyên gia Trung Quốc khẳng định nước này sẽ sản xuất được trong năm 2015 là một số liệu có phần lạc quan thái quá.


Do cả tàu Liêu Ninh và Vikramaditya không sử dụng máy phóng máy bay, loại máy bay cảnh báo sớm duy nhất có thể đáp trên các tàu sân bay này là trực thăng Ka-31 của Nga. Ngay cả khi Ấn Độ thuyết phục thành công để Mỹ bán máy bay E-2D, loại máy bay này chỉ có thể cất cánh từ một căn cứ trên đất liền.


Tuy nhiên, một giám đốc của Xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, được cho là nơi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ được đóng nội địa, khẳng định rằng tàu sân bay Type 001A sẽ tốt hơn cả tàu Vikramaditya và tàu sân bay trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản.


(Theo Infonet)


      edit