Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Published 08:50:00 by

Việt Nam và Campuchia ra tuyên bố chung

Việt Nam và Campuchia ra tuyên bố chung


(Sự kiện mới – tintuphuong.com) – Tối 24.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Phnom Penh kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.


Kết thúc chuyến thăm, hai bên ra Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Campuchia. Theo đó, hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.


Hai bên khẳng định, sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các tuyên bố chung Việt Nam – Campuchia năm 1999, 2005, 2009 và 2011; tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình.


Đồng thời, hai bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỉ USD vào năm 2015 và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Hai bên nhất trí chỉ đạo các bộ ngành hữu quan phối hợp với nhau để điều chỉnh các cơ chế và thỏa thuận liên quan nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước.


Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hiệp ước, hiệp định và các thỏa thuận về biên giới giữa hai nước và quyết tâm sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới giữa hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.


Trong sáng 24.12, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cùng đoàn cấp cao đến thăm Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry, hai vua sư lãnh đạo hai hệ phái Phật giáo của Campuchia. Chủ tịch Nước mong muốn cùng với vai trò vị thế của mình, các đại tăng thống tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai đất nước và giữa Phật giáo hai nước.


Cùng ngày 24.12, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh và gặp gỡ các doanh nghiệp VN đầu tư vào Campuchia. Vào chiều 23.12, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen.


Các nhà lãnh đạo Campuchia bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia. Thủ tướng Hun Sen khẳng định, nếu không có ngày 7.1.1979 (ngày chế độ diệt chủng Pol Pot bị lật đổ), Campuchia không có ngày hôm nay.


(Theo Lao Động)


      edit