Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Published 14:57:00 by

Nga sẽ khôi phục tổ hợp tên lửa liên lục địa đặt trên tàu hỏa vào năm 2018

Nga sẽ khôi phục tổ hợp tên lửa liên lục địa đặt trên tàu hỏa vào năm 2018


(tintuphuong.com) – Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga đăng tải ngày 29-12, Moscow sẽ khôi phục hoạt động của các tổ hợp tên lửa đường đạn liên lục địa (ICBM) đặt trên tàu hoả mang tên Barguzin từ năm 2018.



“Quyết định tái triển khai Barguzin đã được thông qua. Dự kiến, tới năm 2018, tổ hợp vũ khí chiến lược loại này sẽ đi vào hoạt động”, RIA Novosti cho hay.


Tổ hợp ICBM tàu hoả RT-23 Molodets



Theo nguồn tin này, đặc điểm kỹ-chiến thuật của Barguzin đã được phê duyệt hồi tháng 9-2014 và quá trình thiết kế ICBM mới đang được thực hiện.


Được biết, theo quy định của Hiệp định Cắt giảm vũ khí chiến lược START-2, Nga đã phải tạm dừng hoạt động của các tổ hợp ICBM tàu hoả có từ thời Xô viết. Cùng với đó, nếu START-3 có hiệu lực, Nga và Mỹ sẽ không được phát triển các dòng ICBM thế hệ mới.


Theo một số nguồn tin, Bộ Tư lệnh Tên lửa chiến lược Nga đang có kế hoạch thay đổi cơ cấu lực lượng thành “Bộ 3”, gồm: ICBM phiên bản giếng phóng cố định, phiên bản đặt trên xe dã chiến cơ động và phiên bản đặt trên tàu hoả.


Thời chiến tranh Lạnh, Liên Xô từng triển khai dòng ICBM tàu hoả RT-23 Molodets làm điên đầu các nhà hoạt định chiến lược Mỹ và NATO. RT-23 được đặt trong các khoang chứa đặc biệt có kích thước tương tự như khoang lạnh chở hàng trong hệ thống đường sắt Xô viết và di chuyển liên tục. Tình báo và vệ tinh NATO không thể xác định được vị trí của các tổ hợp vũ khí chiến lược trên. Điều này đã buộc Mỹ và NATO phải nhượng bộ Liên Xô để Moscow hạn chế hoạt động của tổ hợp ICBM lợi hại này.


(Theo Năng Lượng Mới)


      edit